Thursday, February 24, 2011

Talambuhay ni Cielo Hernandez

Ako noong  recognition day



Apat na minuto na lang bago sumapit ang alasais ng hapon , Linggo noong ika 21 ng Mayo 1995 ipinanganak ni Gng.Lourdes  Hernandez ang isang munting anghel na napakacute at napaka puti ngunit umitim noong lumaki na pinangalanang Cielo Hernandez.

 Noong bata pa ako edad 3 ay halos wala  pa akong buhok. Sa edad kong 5 ay tinuturuan na akong magbilang at magbasa ng aking ama na si G.Cirilo Hernandez.Sabi ng mga magulang ko sa akin ngayong malaki na ako ay gusto ko daw maging pulis noong bata pa ako .Noong 7 taon na ako hinding hindi ko makakalimutan ang pagkakakagat  ng bubuyog sa aking braso na siyang ikinahimatay ko at ang pagkaakabarog ng ulo ko sa  bahay ng tita ko sa Calauan,halos duguan na ang balikat ko dahil sa pagkakadulas ko sa semento na naging peklat sa ulo ko.
Ako noong grade 4 kasama ang aking ina

Ako noong graduation
Pumasok ako ng elementarya sa paaralang sobrang lapit lang sa bahay namin na kulang na lang ay akyatin ko ang pader at nasa  school na ako ngunit kahit sobrang lapit lang nito sa amin ay palagi pa din akong nahuhuli sa klase pero magkagayon pa man kahit nahuhuli ako sa klase ay nakakasama pa din ako sa mga honor students.Sa paaralang  ito nakilala ko ang mga una kong kaibigan.Mga kaibigan kong lagi kong nakakalaro ng tagutaguan,langit lupa,sikyo at jackstone.Dito ko rin nakilala ang mga una kong crush na sina Dave, Marvin,Roi at Justine  at higit sa lahat dito ko nakilala ang kaklase ko simula kinder na hanggang 4th year high school ay  kaklase ko pa din na si Mhokay Ghanda  na itinuturing ko ng parang kapatid.Sa araw ng pagtatapos namin ng elementarya halos mapaiyak  na ako dahil mamimis ko silang lahat lalo na si Marvin na crush ko.                                   
                                                                                                                   
Nang maghahayskul na ako ay biglaan akong pinakuha ni Mama ng test para mapapunta sa science section buti na lang nakapasa ako.Dito ko naman nakilala ang mga bago kong kaibigan na sobrang ingay.Lumipas ang 2 taon at nasa ikatlong antas na kami , dito ako nahirapan dahil hindi ako mahilig sa geometry.Noong kami ay 3rd year na dito nabuo ang ''blue phanters'',ako ,si Claire,Mitch at reginae ang magkakabarkada kaya napagkaisahan namin na bumuo ng samahan.
 Ako at ang bestfriend kong si Claire
                                                                          
                                             




Sa panahong din itonaging magbestfriend kami ni Claire at napagkaisahan namin na March 01 ang araw na ipagdiriwang namin ang pagiging magbestfriend namin

Noong third year din ako nakilala ko ang isang espesyal na tao  na napamahal na din sa akin ngunit hindi naging kami dahil sa isang

kumplikadong dahilan.Ngunit isang nakakatuwang pagkakataon ay may nakilala akong isang  kakaiba na tao  na naging espesyal sa puso ko .Naging crush ko siya noong science camp pero pagkatapos  noon ay hindi ko na siya nakita  ngunit dahil sa isa kong kaibigan ay nagkakilala kami  at nagkatext din pero noong nagkatext  kami hindi ko siya minsan nirereplyan dahil laging ''ok'' at ''topic po'' ang tinetext niya sa akin kaya minsan naaasar ako sa kanya.Naging crush ko siya dahil sa kanyang ''black eyes''.

4-science
                At sa wakas nakalipas ang 1 taon  at ngayon ay 4th year na kami.Marami ang nagbago ,may mga natanggal  sa aming section kaya  naging  25 na lang kami .Pero kahit 25 na lang kami  napakaingay pa din namin  sa loob ng room.Marami  na rin kaming mga kaguluhang hinarap pero kahit ganun  pa man sama-sama pa din kami na masaya



 Sa mga panahong din ito naranasan ko na pumunta sa UP dahil sa research namin.Sa bawat pagpunta namin nina Thea,Berna at Arjay ay lagi kaming nagpupustahan  kung ano ang kulay ng mga damit na nakadisplay sa isang dress shop na nadadaanan namin.








sCyBer pHoEniX
 stolen shot ng ScYbER pHoEniX
                                                                       sCyBer pHoEnIx                        


           Dumating na ang araw na pinakahihintay namin  ang ''senior mini olympics''.Dito ay maglalaban laban  ang lahat ng 4th year sections  sa cheerdance at sa ibat-ibang laro  dito nagsimula ang pakikipagsapalaran namin bilang SCYBER PHOENIX  ang pangalan ng section namin.Halos gabing gabi na kami  nakakauwi  para  lang maayos  namin ang aming cheerdance .At dumatinng na ang araw na pinakahihintay namin nanalo kami ng 2nd place sa cheerdance,2nd place  sa football girls at 4th place sa basketball girls.




                                   


       Sa panahong din ito mas dumami pa ang  mga kakilala ko .Tuwing wala kaming klase , nakaugalian na naming makwentuhan  bago magsimula ang klase .May mga kalokohan  na diyan magagaling ang iba  kasama din ako dun.Pero pag oras na ng quiz laging takot at baka makakuha ng zero madadagdagan na naman ang poultry ng 4-Science.




Ang paghahanda para sa quiz
trip na mag eye liner



lunch time namin
           Siyempre makakalimutan ba naman ang hinian ng papel,hiraman ng ballpen,pagpapasama sa cr  at pagbili ng pagkain  at ang pinakamatindi ang pagtatanong ng ''ui may polbo ka pahinge naman'' sabay banat ng ''maputi ba''.


  Simple lang ang kwento ng buhay ko  ngunit ng dahil sa mga taong nagpapahalaga  at nagpapasaya sa akin
ay naging makulay ito na dating walang buhay

No comments:

Post a Comment